Cà Mau chủ động đối phó với xâm nhập mặn



Tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xâm mặn, nhiễm mặn, nhất là thời điểm từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 5 năm sau tỉnh Cà mau đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Các giải pháp trên bao gồm: ở  những đoạn đang bị sạt lở nghiêm trọng ,tiến hành bồi trúc, gia cố trên 10 đoạn đê biển đông và đê biển tây với chiều dài trên 3 km. Chính quyền cơ sở đã huy động hàng trăm người tham gia chống sạt lở, hạn chế xâm mặn trên toàn tuyến đê biển.



Trong chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng giai đoạn 2015 - 2020 Cà Mau đã triển khai nâng cấp đê biển.

Chính quyền địa phương huy động hàng trăm lượt người tham gia đắp trên 700 con đập, bồi trúc trên 20.000 km đê sông nhằm ngăn chặn nhiễm mặn ven sông nội địa. Cách làm này đã mang lại hiệu quả là bảo vệ an toàn trên 50.000 ha đất nông nghiệp không bị nhiễm mặn.

Là tỉnh ven biển với bờ biển đông và đê biển tây tổng chiều dài trên 250 km; trong nội địa có trên 10.000 con sông; trong đó có trên 5.000 con sông là nước mặn. Vì vậy tình trạng xâm mặn, nhiễm mặn ở Cà Mau luôn diễn biến phức tạp, năm sau nghiêm trọng hơn năm trước. Ước tính hiện nay tỉnh Cà Mau có trên 5.000 ha đất nông nghiệp bị xâm mặn, nhiễm mặn.

Xâm mặn hay nhiễm mặn đều ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vùng sản xuất lúa, cây ăn trái nếu bị nhiễm mặn thì sẽ bị mất trắng. Đối với xâm mặn thì tình hình còn phức tạp hơn, vì xâm mặn vùng ven biển nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ có nguy cơ phá vỡ quy hoạch vùng ngọt hóa, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề.

Là nông dân xã Khánh An, huyện U Minh , ông Nguyễn Thanh Bền chia sẻ, từ trước đến nay bà con trong vùng sản xuất lúa kết hợp với chăn nuôi, nhưng gần đây do đất đai bị nhiễm mặn nên mùa màng luôn bị thất bát.

Xâm mặn, nhiễm mặn là chuyện thường xảy ra đối với địa phương ven biển, là quy luật của tự nhiên. Nếu chủ động đối phó sẽ hạn chế thiệt hại. Với những giải pháp chủ động, kịp thời, Cà Mau sẽ hạn chế được thiệt hại do xâm mặn, nhiễm mặn gây ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét