Dân Quảng Nam lên núi xây chòi "né" lũ

Là một trong những địa bàn bị chia cắt Thôn Đại Bình, xã Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam bị cô lập trong đợt lũ bất thường vừa qua với hàng chục hécta hoa màu của người dân bị tàn phá, con đường bộ duy nhất dẫn vào thôn cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Quảng[-]Nam:[-]Dân[-]lên[-]núi[-]xây[-]chòi[-]"né"[-]lũ

Nguồn thực phẩm tiêu dùng của người dân nơi đây phụ thuộc vào những chuyến đò chở hàng ngược sông Thu Bồn lên núi của tiểu thương.

Trưởng thôn Đại Bình ông Trần Kim Hùng cho biết: ”Rút kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử năm 1964, khiến hơn 80 người dân địa bàn bị chết. Người dân nơi đây, xây nhà trú lũ trên đỉnh đồi đã hàng chục năm nay. Và cũng nhờ đó, suốt nhiều năm qua, mỗi khi bị cô lập, thì lúc đó người dân địa phương lại leo lên đồi, mang theo mắm muối, trú ẩn qua ngày, đợi lũ rút”.


Thôn Đại Bình nằm ven sông Thu Bồn, có tất cả 1.360 khẩu nằm ven dãy núi Gò Trãy, nhiều năm qua, nơi đây hễ xảy ra mưa lũ là bị cô lập. Từ thực tiễn “thói quen” bị cô lập, người dân nơi đây đã chủ động sáng kiến tìm ra cách… để trốn lũ. Cụ thể, người dân tập trung chọn những đỉnh cao trên ngọn núi này, xây dựng thành từng căn nhà nhỏ dùng để trú ẩn và chứa lương thực phục vụ cho những ngày trốn lũ.


Hiệu trưởng Trường THCS Quế Trung thầy Nguyễn Xuân Thu, cho biết: Tại trường có hơn 60 em học sinh đang theo học.Ở trường có thành lập đội phòng, chống lụt bão, cứ mỗi khi lũ đến bất ngờ, nhà trường sẽ cử người trong đội đưa học sinh dọc theo đường núi, trở về nhà, tại cổng làng đường vào thôn, các phụ huynh sẽ ra nhận con em họ, đưa về nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét