Gần 1 triệu dân ĐBSCL mất chỗ ở do biến đổi khí hậu sau 35 năm nữa

Dự báo vào năm 2050, gần 1 triệu cư dân sống đang ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải thay đổi chỗ ở do lũ, lụt hoặc hạn hán do biến đổi khí hậu .
bien doi khi hau

Người dân vùng sông nước Cửu Long thường xuyên chịu cảnh lũ, lụt

Một hội nghị quốc tế về khí hậu quy mô lớn, hưởng ứng sự kiện này tại Việt Nam, Đại sứ quán Pháp đã tổ chức tuần lễ “Khí hậu thay đổi… còn chúng ta?”diễn ra từ ngày 10 đến 20.11.2014. Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Pháp, sẽ diễn ra tại Paris từ 30.11 đến 11.12.2015.

Việt Nam là một trong những nước có khả năng bị tác động mạnh bởi biến đổi khí hậu. Sự biến đổi này đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Là thông tin do Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier cung cấp trong buổi họp báo

Gia tăng các hiện tượng thời tiết bất thường như bão lũ, hạn hán, nước biển dâng cao, làm cho các khu vực đồng bằng màu mỡ như đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị ngập mặn; làm giảm diện tích trồng lúa, trồng cây lương thực là biểu hiện rõ nhất của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Gần 1 triệu cư dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải thay đổi nơi ở do lũ, lụt hoặc hạn hán vào năm 2050.

Ông Poirier cho rằng tất cả cơ quan nhà nước phải thay đổi, điều chỉnh hoạt động bằng các chương trình cụ thể, như điều hòa lượng nước của các con sông Mê Kông, sông Hồng hay phòng ngừa vài hiện tượng xảy ra do nước biển xâm thực gây ảnh hưởng đến diện tích trồng trọt để thích nghi với môi trường.

Ông Poirier cho biết sẽ có một số dự án khác là hỗ trợ tái tạo vùng cây ngập mặn nhằm hướng tới mục tiêu đa dạng sinh học đồng thời tạo ra những vùng đất ngăn nước biển vào sâu trong đất liền. Và ở Việt Nam, họ có những cơ quan phụ trách về hợp tác nông nghiệp hướng đến việc tạo ra những cây trồng mới, phù hợp với những vùng ngập mặn.

Ông nhấn mạnh thời gian tới, tại khu vực châu Á, ông sẽ phân bổ khoảng 60% ngân sách dành cho những việc có liên quan đến ứng phó với sự biến đổi của khí hậu. Tại Việt Nam, mỗi năm ông ấy tài trợ khoảng 100 triệu euro cho các dự án để hạn chế sự biến đổi khí hậu đã được.

Những ý tưởng, kinh nghiệm của các bạn trẻ về vấn đề làm sao thích ứng với môi trường biến đổi khí hậu; đồng thời cử đại diện Việt Nam tham dự COP21 năm 2015 sẽ được chia sẽ trong tuần lễ “Khí hậu thay đổi… còn chúng ta?” vào ngày 15.11 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội - một hoạt động hoàn toàn bằng tiếng Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét