Đưa chất thải độc hại vào Việt Nam bằng cách nào?



Một vụ nhập khẩu “rác” do Cục Hải quan TP.HCM phát hiện

Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, một số đối tượng hám lợi đã tìm cách đưa chất thải độc hại vào Việt Nam, sau đó vứt tại cảng hoặc mang đi chôn.

Đại úy Đỗ Văn Điệp - đội phòng chống tội phạm thương mại và xuất nhập khẩu Phòng cảnh sát môi trường, công an TP Hải Phòng cho biết “ đối với nước ngoài các loại chất thải phát sinh ra tốn rất nhiều chi phí để xử lý, nên họ có thể cho thêm tiền các chủ hàng trong nước đưa vào Việt Nam để giảm được chi phí xử lý”

Vào ngày 28/1, đội phòng chống tội phạm thương mại và xuất nhập khẩu Phòng cảnh sát môi trường, công an TP Hải Phòng phát hiện lô hàng theo tờ khai hải quan thì kho hàng được khai là thép phế liệu nhưng khi mở ra bên trong lại là dầu nhớt thải loại hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, ngay lập tức doanh nghiệp liền từ chối nhận lô hàng đó và biến mất không liên lạc được. Đây chỉ là một trong nhiều các vụ nhập phế thải độc hại vào Việt Nam và thủ đoạn chung của các doanh nghiệp là từ chối nhận hàng khi bị phát hiện để tránh trách nhiệm và dễ dàng vứt bỏ hàng tại cảng. Lợi dụng lỗ hỏng của phát luật vì cho phép doanh nghiệp từ chối nhận hàng nếu phát hiện hàng chuyển về cảng không đúng chủng loại nhập. Nên bên ngoài, doanh nghiệp vẫn khai báo là loại hàng được phép nhập khẩu nhưng thực chất bên trong lại là các chất thải độc hại.

Việc chuyển phế thải vứt vào cảng Việt Nam các đối tượng đã nghiên cứu kỹ quy trình kiểm tra của cơ quan hải quan. Ví dụ như hàng hóa luồng đỏ chỉ kiểm tra sát xuất 10% nên các đối tượng đã tìm cách ngụy trang cho chất thải độc hại để tránh bị phát hiện.

Chỉ riêng Hải Phòng đã có hơn 5000 công hàng vứt tại cảng, trong đó phần lớn là lốp cao su, máy tính cũ nát đặc biệt là các vi mạch điện tử, acquy chì là loại hàng cấm vận chuyển qua biên giới các nước theo Công ước Basel. Quá trình điều tra cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp chuyển hàng hóa vào Việt Nam là các doanh nghiệp ma. Hiện phần lớn các vụ nhập khẩu phế thải vào Việt Nam hiện nay đều không liên lạc được với người nhập hàng và nhà nước đã phải bỏ tiền để tiêu hủy, còn nếu doanh nghiệp có nhận thì chỉ dừng lại ở mức độ phạt hành chính và buộc phải tiêu hủy.



Bộ luật hình sự đã quy định về tội đưa phế thải nguy hạo vào Việt Nam nhưng một thời gian dài vẫn chưa áp dụng được do chưa có hướng dẫn cụ thể

0 nhận xét:

Đăng nhận xét