Người dân vùng ven biển có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt ở Tiền Giang


[-]Tiền[-]Giang:[-]Khô[-]hạn[-]khiến[-]người[-]dân[-]vùng[-]ven[-]biển[-]có[-]nguy[-]cơ[-]thiếu[-]nước[-]sinh[-]hoạt[-]

Ảnh minh họa
Hiện tại tỉnh Tiền Giang đang phải đối mặt với thời tiết khô hạn và xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, trong những ngày cao điểm sắp tới nhân dân huyện cù lao ven biển Tân Phú Đông đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông ông Nguyễn Văn Hải cho biết toàn huyện có 7 ao chứa nước ngọt phục vụ sinh hoạt nhân dân, tổng công suất 304.000 m3 nước; trong đó, ao 6 ha hiện đang bị mặn bao vây hoàn toàn tại xã Tân Thới nằm đầu cù lao Lợi Quan, phía thượng lưu sông Tiền đóng vai trò chính cung cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân các xã giáp biển Đông: Phú Tân, Phú Đông, Phú Thạnh.... Tuy nhiên, ao ở Tân Thới cũng chỉ đảm bảo cấp nước đến cuối tháng 5/2015, nếu không có nguồn bổ cấp nước ngọt từ sông Tiền vào. Các ao chứa còn lại chỉ đủ cấp nước cho nhân dân trong thời gian từ 10 - 15 ngày nữa đã được các nhà chức năng khảo sát đánh giá. Khi ấy, phải nhờ nguồn nước bổ cấp từ ao Tân Thới đưa về để phục vụ nhân dân.


Đối mặt với tình hình trên, địa phương đang thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến độ mặn trên sông trước khi độ mặn giảm xuống dưới mức 2 g/lít sẽ chủ động bơm bổ cấp vào các ao chứa, nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân trong mùa khô hạn 2015 hết sức gay gắt và có thể còn kéo dài. Ông Nguyễn Văn Hải cho biết, đúc kết kinh nghiệm đối phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa khô 2015, Tiền Giang đã có kế hoạch khẩn cấp để cấp nước sinh hoạt cho nhân dân ven biển của huyện Tân Phú Đông; trong đó, mở lại 17 vòi cấp nước công cộng phục vụ miễn phí cho bà con trong thời gian 3 tháng cao điểm (từ tháng 3 - 6/2015). Để khắc phục tình trạng khô hạng, chủ động bơm trữ nước ngọt trong ao chứa, nạo vét kênh mương nội đồng để tăng lượng trữ nước ngọt, dự phòng máy phát điện để xử lý khi có sự cố, không để nguồn nước bị ách tắc hoặc ngưng trệ... Tổng kinh phí tỉnh đầu tư để giải quyết nước sinh hoạt phục vụ nhân dân ven biển Tân Phú Đông trong năm 2015 trên 15,3 tỉ đồng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét