Quảng Ninh sống dở, chết dở vì mưa lũ kéo dài


Trong những ngày qua nhân dân cả nước đã chứng kiến trận lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm qua gây tổn thất nghiêm trọng cho tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc khác như: Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn.....thiệt hại do trận lũ gây ra vô cùng lớn không chỉ đối với kinh tế, tài chính mà còn thiệt hại về tính mạng và tinh thần của người dân.
Điển hình trong trận mưa lũ đó, gây ra hậu quả nặng nề: nhiều người dân lâm vào cảnh kiệt quệ, mất người thân, thiếu lương thực, thiếu nước sạch, thiếu nhà ở, thiếu sách vở, quần áo cho trẻ....Chưa hết, những thiệt hại đó sẽ còn kéo dài do tình trạng mưa lũ ngày càng diễn ra và có dấu hiệu phức tạp hơn.

Trong ngày 25/7 đến 3/8 là trận mưa lịch sử có lượng mưa lớn nhất trong 40 năm qua. Có nơi như phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả lên tới 1.400 mm. Cường độ mưa lớn và kéo dài đã gây ngập lụt tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và các huyện Vân Đồn, Cô Tô; giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều khu dân cư ngập sâu từ 1-2 mét.

Các trận lũ lớn tại các huyện miền Đông của tỉnh đã gây chia cắt và cô lập hoàn toàn một số thị trấn và xã vùng cao của các địa phương: Ba Chẽ, Tràng Lương, thị xã Đông Triều, Vàng Danh, Phương Nam, Yên Thanh, thành phố Uông Bí. Hơn hết tại xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, có một làng gồm 27 hộ ngập sâu từ 11-12 mét, toàn bộ hệ thống giao thông kéo dài 7 km bị phá hủy hoàn toàn. 

Tính đến ngày 4/8, đã có gần 9.000 ngôi nhà ngập lụt, thiệt hại khoảng 4.000 ha hoa màu và 1.200 ha nuôi trồng thủy sản 17 người chết, 30 người bị thương, 339 nhà sập đổ sập hoàn toàn, . Toàn bộ khai trường trong các mỏ lộ thiên đều bị ngập, sạt lở nhiều. Một số mỏ hầm lò bị ngập. 40-80% công nhân của các đơn vị phải nghỉ việc. Ước tính thiệt hại trên địa bàn Quảng Ninh đến thời điểm này khoảng trên 2.700 tỷ đồng.
Các lực lượng chức năng đang tổ chức công tác cứu trợ

Về công tác khắc phục, tỉnh Quảng Ninh đã trích ngân sách 15 tỷ đồng hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn...di dời đến nơi an toàn 2.187 hộ dân; di chuyển an toàn 3.691 khách du lịch mắc kẹt tại huyện đảo Cô Tô. Khẩn trương khắc phục các sự cố giao thông, cấp nước sinh hoạt, điện lưới... cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân chịu thiệt hại.

Lời kết: Tình trạng mưa lũ lịch sử trong thời gian qua cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu gây lũ lụt chính là do môi trường đang ngày càng bị ô nhiễm quá nghiêm trọng, chinh vì vậy để khắc phục lũ lụt thì chúng ta cần phải bảo vệ môi trường một cách kiên quyết hơn, nói không với ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét