Vấn nạn ô nhiễm dòng kênh hiện nay

Ở những khu dân cư môi trường sống đang bị ô nhiễm nặng nề, một số con kênh đã trở thành nơi chứa rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực dân cư . Để nâng cao ý thức người dân, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Tại cống Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), rác thải kéo dài từ cầu Dần Xây (cầu Sập) đến cống ngăn mặn. Đây là một trong những nguyên nhân làm nguồn nước sản xuất bị ô nhiễm. Nếu các hộ dân lấy nguồn nước bẩn này để nuôi tôm thì sẽ gặp rủi ro không nhỏ.

Còn ở vùng nước ngọt như ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), những cống, kênh dẫn nước phục vụ tưới rau màu cũng bị người dân thải rác xuống. Rồi sau đó, họ sử dụng nguồn nước này tưới rau cải các loại. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh : “Trong nguồn nước ô nhiễm có các loại vi sinh. Nếu nông dân dùng nước ô nhiễm tưới lên các loại rau, các loại vi sinh sẽ bám lên rau, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.
Khúc sông ô nhiễm nặng nề từ hành động xả rác bừa bãi của người dân

Chính quyền xã đã vận động mỗi hộ có thùng rác riêng và buộc các hộ ký cam kết không vứt rác xuống kênh. Đồng thời, đặt các thùng rác công cộng tại khu vực này.Ở ấp Giồng Giữa A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), khu vực kênh đầu cống cũng bị ô nhiễm nguồn nước và môi trường nghiêm trọng. Các hộ dân nơi đây vứt rác thải xuống làm cả con kênh đầy rác, bốc mùi hôi thối. Thực hiện Tháng Thanh niên năm 2015, Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông tổ chức vớt rác trên con kênh này. 

 “Để thực hiện tiêu chí môi trường, địa phương đã và đang cố gắng xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường. Sau khi Thành đoàn TP. Bạc Liêu phát động ra quân làm vệ sinh môi trường, xã đã thành lập tổ thu gom rác dân lập để thu gom, vận chuyển và xử lý rác”. Ông Phạm Minh Kha, Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết.

Mỗi người dân cần có ý thức hơn nữa về vấn đề bảo vệ nguồn nước sạch ở kênh rạch nơi mình đang sinh sống, tránh tình trạng cứ thải rác bừa bãi rồi sau đó mới bảo vệ. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần xử lý nghiêm hành vi xả rác bừa bãi cũng như xả thải nguồn nước ô nhiễm ra môi trường. Qua đó, bảo vệ nguồn nước sạch phục vụ sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm bớt những rủi ro trong sản xuất do ô nhiễm nguồn nước, nhất là trong nuôi tôm. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét