Nạn "đất tặc" lộng hành ở Vĩnh Lộc



Nhiều người dân xã Vĩnh Phúc (huyện Vĩnh Lộc – Thanh Hóa) bức xúc vì nạn "đất tặc", trong khi đó chính quyền địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm, xử lý thiếu quyết liệt, .



Nhiều người dân phản ánh, tại khu vực đồi Khe Nước trên diện tích đất rừng (giáp ranh giữa xã Vĩnh Phúc với thôn 6, xã Vĩnh Hưng) được giao cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Ngãi đã bị một đối tượng tên là Thiên, chuyên thuê xe ô tô, máy múc đến khu vực này múc đất bán. Sự việc được người dân phản ánh lên xã, tuy nhiên, không hiểu vì sao hàng nghìn mét khối đất vẫn theo xe “nối đuôi nhau” đi ra.

Anh Nguyễn Văn H, thôn 6, xã Vĩnh Hưng cho biết: “Tình trạng khai thác đất trái phép ở đây đã diễn ra nhiều năm nay. Khi có ngành chức năng vào cuộc thì chúng tôi thấy dừng được một thời gian rồi lại đâu vào đấy. Đợt vừa rồi mới khai thác lại được khoảng 1 tuần nay. Xe cộ chạy ầm ầm bất kể ngày hay đêm. Người dân chúng tôi bức xúc lắm vì đường sá hư hỏng, xe cộ chạy khiến bụi mù mịt việc tham gia giao thông rất khó khăn".

Lý giải về việc một số đối tượng múc đất sai quy định xảy ra trên địa bàn xã, ông Trịnh Văn Thống – Cán bộ Địa chính xã Vĩnh Phúc cho biết: "Trước gia đình ông Hoàng Văn Ngãi, thôn Tân Phúc cũng có làm tờ trình xin hạ độ cao của đất trồng mía nhưng xã không đồng ý. Sau khi nhận được thông tin một số đối tượng lấy đất bán chúng tôi đã xuống nhắc nhở, yêu cầu dừng việc khai thác đất trái phép. Hôm trước tôi cũng nghe nói là có anh công an xin lấy để đắp nền nhà? Nhưng sau khi xã nhắc nhở đã không làm nữa".

Thế nhưng khi chúng tôi đưa ra hình ảnh máy múc, xe tải vẫn đang ùn ùn chở đất đi ông Thống ấp úng: "Tôi không quản lý mảng này, mà giao cho một đồng chí khác". Khi chúng tôi yêu cầu được tiếp cận tờ trình xin hạ thấp độ cao và biên bản xử phạt thì ông Thống lại nói: "Hiện giờ đồng chí giữ giấy tờ đó đã đi vắng, nhưng hôm trước cũng không thấy báo cáo gì".

Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc -  ông Nguyễn Văn Công cho biết: "Hiện tại phòng đã vào kiểm tra và yêu cầu chấm dứt ngay việc khai thác đất trái phép. Đồng thời cũng đã làm việc với lãnh đạo xã cần kiểm tra sát sao không để tình trạng tái diễn. Tôi cũng nghe nói là gia đình ông Ngãi có xin hạ cốt nền".

Rất mong các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Lộc và tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét