Cơ sở sản xuất chitin huyện Cam Lâm gây ô nhiễm môi trường

Cơ sở sản xuất chitin của ông Nguyễn Văn Dưỡng ở thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cứ tiếp tục vi phạm mặc cho đã bị xử phạt nhiều lần vì gây ô nhiễm môi trường.

Người dân xã Suối Tân trong thời gian qua đã nhiều lần phản ánh về việc cơ sở sản xuất chitin của ông Nguyễn Văn Dưỡng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân thôn Dầu Sơn và thôn Đồng Cau. Mùi hôi từ cơ sở sản xuất này bốc lên rất khó chịu nhất là vào mùa nắng. Các loại phế phẩm hải sản mà ông Dưỡng mua về là nơi sản sinh ra rất nhiều ruồi nhặng. Ông Hồ Chí Linh (thôn Đồng Cau) bức xúc: “Cơ sở này đã gây ô nhiễm môi trường suốt một thời gian dài. Mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, đã thế họ còn xả nước thải ra con mương chung của vùng nên mức độ ảnh hưởng rất rộng. Trước đây, các hộ dân trồng sen trong vùng đã yêu cầu ông Dưỡng dừng sản xuất và không xả thải ra môi trường vì nguồn nước thải ô nhiễm làm chết sen. Dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện nhưng cơ sở này vẫn xả thải ra môi trường”.

Con mương xã Suối Tiên

Tuy còn cách cả cây số mới đến cơ sở này nhưng mùi hôi thối đã bốc lên nồng nặc. Tại khu vực phía dưới cơ sở sản xuất, một con mương dài nước thải đen ngòm. Đi dọc theo con mương là  một đường cống lộ thiên có nước thải chảy ra từ chính cơ sở sản xuất chitin của gia đình ông Dưỡng.

Qua tìm hiểu, cơ sở này đã bị phạt rất nhiều lần vì gây ô nhiễm môi trường, song vẫn tái phạm liên tục. Ủy ban nhân dân huyện Cam Lâm cũng đã từng đưa cơ sở này vào danh sách những cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Trong lần kiểm tra gần đây, Ủy ban nhân dân huyện Cam Lâm xác định cơ sở này xả thải khoảng 20m3/ngày. Tuy cơ sở có hệ thống xử lý nước thải song phân tích mẫu nước cho thấy có đến 6/7 chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép, thậm chí có những chỉ tiêu vượt hơn 150 lần. Mới đây nhất, Ủy ban nhân dân huyện đã xử phạt cơ sở này 5 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay, việc xả thải vẫn diễn ra bình thường.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm - ông Mai Như Chi cho biết: “Cơ sở này xả nước thải thẳng ra môi trường là vi phạm pháp luật. Ủy ban nhân dân huyện đã nhiều lần xử phạt nhưng cơ sở này vẫn tái phạm. Chúng tôi sẽ yêu cầu dừng ngay việc xả thải, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở sản xuất cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải. Nếu không đạt, chúng tôi sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu dừng hoạt động”.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Cam Lâm hiện có 4 cơ sở sản xuất chitin, tất cả các cơ sở này đều gây ô nhiễm môi trường. Hiện Ủy ban nhân dân tỉnh đã đưa 4 cơ sở vào danh mục những cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, nếu không hoàn thành, đến ngày 31-12-2015 sẽ bị đóng cửa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét