Mô hình chăn gà có hiệu quả



Tình hình chăn nuôi ở Bến Tre cũng như các tỉnh khác trên cả nước bị giảm mạnh sau đại dịch cúm gia cầm năm 2015. Từ năm 2010 đến nay, lĩnh vực chăn nuôi gia cầm ở Bến Tre khởi sắc trở lại và không ngừng phát triển về quy mô, chủng loại.

Image result for hình ảnh trại chăn nuôi gà

Ảnh minh họa


Để góp phần hạn chế dịch bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản xuất trong chăn nuôi gà việc tìm kiếm một giải pháp mới là rất quan trọng. Điển hình là mô hình chăn nuôi gà của hộ ông Võ Văn Quới, ấp Bình Đông, xã Cẩm Sơn và ông Nguyễn Văn Thượng, ấp Phú Lợi Thượng, xã An Định (Mỏ Cày Nam) đã thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn rất hiệu quả. Trong những lứa nuôi vừa qua, ngoài việc chọn con giống tốt, áp dụng qui trình nuôi úm và chăm sóc chu đáo, hai ông còn ứng dụng chế phẩm sinh học Balasa trong việc xử lý phân gà có trong chất độn chuồng. Ông Quới cho biết, từ khi dùng chế phẩm vi sinh này thì phân gà có trong chuồng nuôi được phân hủy rất nhanh, không còn bốc mùi hôi. Còn theo ông Thượng, chỉ cần rải chế phẩm này lên chất độn chuồng theo qui trình hướng dẫn là có thể không cần thay đổi chất độn thường xuyên như trước đây. Điều này sẽ giảm chi phí lao động và tiền mua trấu độn chuồng. Mặt khác, mùi hôi trong chuồng nuôi giảm rất rõ, không gây mùi khó chịu cho người nuôi, gia đình và hàng xóm. Nhờ áp dụng tốt qui trình kỹ thuật nên các lứa nuôi trước đây đã mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, nhờ môi trường nuôi sạch, đàn gà ra lông rất đều và mượt. Khi bán thương lái rất ưng ý nên giá bán lúc nào cũng cao. Với 200 con gà ban đầu, sau 4 tháng nuôi, trừ đi các chi phí, ông thu được 3 - 4 triệu đồng. Sau mỗi lứa nuôi, chất độn chuồng rất hoai và ông đã đem bón cho các gốc bưởi da xanh trong vườn, cây phát triển rất tốt. Theo ý kiến của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mỏ Cày Nam bà Lương Thị Thanh, thì hàng năm Trạm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chuyển giao cho người chăn nuôi về kiến thức chăn nuôi gà an toàn sinh học, biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường. Bình quân, người nuôi thu lợi nhuận trung bình 15.000đ/con. Ngoài ra, việc sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N-01 còn giúp người chăn nuôi giảm công lao động, giảm chi phí thay chất độn chuồng khoảng 1.600đ/con.



Các cấp, các ngành cần tạo điều kiện hỗ trợ người chăn nuôi về vốn và định hướng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để tiếp tục nhân rộng mô hình chăn nuôi gà có hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét