Lùm xùm chuyện tôm, cá chết hàng loạt tại Cam Ranh(Khánh Hòa)

Hai dự án nạo vét luồng lạch trong đầm thủy triều thành phố Cam Ranh thuộc sự liên kết của 2 công ty : Công ty cổ phần xây dựng và phát triên môi trường Xanh và công ty cổ phẩn đầu tư Cái Mép đã làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến cá tôm chết hàng loạt vì môi trường bị ô nhiễm, người dân vì thế mà phản ứng gay gắt . Do đó UBND tỉnh KH đã phải ra yêu cầu dừng thi công và tiến hành lấy mẫu nước, cả tôm cá đi xét nghiệm để làm rõ sự tình và đồng thời yêu cầu 2 đơn vị thi công phải làm lại phương án nếu muốn khởi công tiếp.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân TP Cam Ranh cho biết đã tiếp nhận đề án về phương án thi công mới của Công ty CP Đầu tư Cái Mép, nhưng qua xem xét UBND TP Cam Ranh không chấp nhận phương án này. “Một trong những nguyên nhân mà chúng tôi không chấp nhận đề án mới là do phía Công ty Đầu tư Cái Mép vẫn tiếp tục nạo vét trên vịnh Cam Ranh bằng xáng cạp”, ông Sơn nói. Theo phương án thi công ban đầu được cơ quan chức năng phê duyệt thì trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công phải dùng tàu hút bụng để hút hết phần bùn bề mặt rồi mới dùng xáng cạp để nạo vét hút cát. Trong cuộc họp mới đây, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện đúng theo đề án đã được phê duyệt, nếu thay đổi phải có ý kiến đồng ý của cơ quan chức năng, đồng thời đánh giá lại tác động môi trường trước khi thi công.

Theo ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở tài nguyên môi trường Khánh Hòa, trước khi dự án nạo vét này bị dừng, qua kiểm tra thực địa, cả Công ty CP Đầu tư Cái Mép và Công ty CP Phát triển Môi Trường Xanh đều có các vi phạm so với quy định của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ tài nguyên môi trường phê duyệt. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư Cái Mép sử dụng xáng cạp để múc cát lên sà lan trong khi báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định là tàu hút bụng. “Cả hai công ty thi công mà chưa thông báo với các cơ quan chức năng kế hoạch nạo vét để các cơ quan này kiểm tra, giám sát theo quy định; chưa thực hiện báo cáo giám sát môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khác theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt”, ông Thắng nói.

Trước đó, cuối tháng 5.2015, tại buổi đối thoại giữa UBND TP Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân, hai đơn vị thi công và người dân, ông Sơn khẳng định: “Sắp tới hai đơn vị thi công phải nạo vét cuốn chiếu, làm tới đâu gọn tới đó. Hai đơn vị không thi công cùng một lúc ở một địa điểm, làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường. Đơn vị nào không thực hiện đúng sẽ cho ngừng thi công”. Cũng theo ông Sơn, từ ngày 25 đến 27.5 hai đơn vị thi công sẽ tiến hành thả phao để xác định vùng nạo vét để người dân biết. Đồng thời chính quyền địa phương sẽ phối hợp với các bên liên quan kiểm kê số lượng lồng bè bị ảnh hưởng để hỗ trợ di dời. Đến ngày 20.6 sẽ kết thúc việc di dời và sau đó hai công ty mới bắt đầu tiếp tục việc nạo vét.

Liên quan :

- báo cáo giám sát môi trường định kỳ cho dự án xây dựng
- lap bao cao giam sat moi truong 6 tháng/lan cho cac du an dau tu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét