Quyết cắt nước vì có vị lạ tại Trung Quốc

Nguồn nước uống cung cấp cho 680.000 dân gần đây được các cơ quan chức năng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cắt khi thấy có dấu hiệu bất thường như vị lạ trong nguồn nước lấy từ dòng sông lớn nhất Trung Quốc.

"Do những bất thường trong nước sông Dương Tử, nên nguồn nước cung cấp cho toàn thành phố sẽ được tạm thời bị cắt," ban truyền thông thành phố Jinjiang cho biết trong một tuyên bố được đưa lên Twitter như một thông báo chính thức. "Các phòng ban có liên quan trong thành phố đã bắt đầu lên kế hoạch dự phòng và đang tích cực thực hiện có hiệu quả," ban truyền thông cho biết.

"Vào khoảng 10:00 sáng ngày 9/5, các công ty cấp nước thành phố nhận thấý nước có vị lạ nên... tạm thời cắt nguồn cung nước." Vụ việc mới nhất trong hàng loạt các vụ bê bối tại Trung Quốc là vấn đề ô nhiễm nguồn nước trên toàn quốc.

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến người dân đổ xô đi mua nước đóng chai

Tháng trước, chính quyền trung tâm thành phố Vũ Hán đã phát động một tàu thăm dò sự ô nhiễm của một con sông lớn cung cấp nước uống cho 300.000 người , khiến 10.220.000 cư dân tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đổ xô đến các siêu thị mua nước đóng chai.

Còn cư dân thành phố phía tây bắc Lan Châu cho rằng chính quyền địa phương thiếu minh bạch khi phát hiên mức độ benzen gây ung thư trong nước máy của thành phố gấp 20 lần giới hạn cho phép.
Ô nhiễm nguồn nước y tế

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện thấy hàm lượng cao thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác có trong các dòng sông tại nhiều quốc gia, theo báo cáo trong một tạp chí khoa học hàng đầu cho biết.

Các chuyên gia từ Đại học Khoa học và Công nghệ thuộc phía Đông Trung Quốc, các trường đại học Tongji và Qinghua thử nghiệm đã phát hiện, nước sông có chứa đến 68 loại thuốc kháng sinh, theo trích dẫn báo cáo từ Beijing News cho biết. Bên cạnh đó, khoảng 90 thành phần y tế khác cũng được phát hiện trong một báo cáo ấn bản gần đây của Khoa học Bulletin Trung Quốc. Các chất được tìm thấy "có nồng độ cao hơn so với các nước phát triển", nhưng chưa rõ nồng độ chính xác.

Ngoài ra, nồng độ cao nhất của nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân trong nghiên cứu lại tương đương với nồng độ nguồn nước độc hại tại các nhà máy xử lý nước thải, nước thải chăn nuôi và trồng trọt, công nghiệp dược phẩm và bệnh viện.
Ô nhiễm nguồn nước sản xuất thuốc kháng sinh

Bác sĩ Chen, người trực điện thoại tại một bệnh viện lớn ở thành phố Thâm Quyến kêu gọi các nhà chức trách tiến hành kiểm tra nguồn cung cấp nước uống trong sản xuất thuốc kháng sinh càng sớm càng tốt . "Nhiều ô nhiễm dạng thuốc kháng sinh và hóa chất có thể rất hại cho sức khỏe con người", Chen nói.
Ô nhiễm nguồn nước đang đe dọa người dân Trung Quốc
Nguồn nước ô nhiễm đang đe dọa cuộc sống của người dân Trung Quốc

Người dân Trung Quốc đang quay cuồng trong hàng loạt vụ bê bối y tế công cộng ảnh hưởng đến thực phẩm và thuốc men trong những năm gần đây, bao gồm cả sữa bột nhiễm melamine, sử dụng "rãnh" dầu ăn và vắc-xin bị nhiễm độc .Các quan chức thừa nhận rằng, Trung Quốc đang phải đối mặt với "nấm mồ" khủng hoảng môi trường, với hơn một nửa số thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa axit và 1/6 con sông lớn của Trung Quốc bị ô nhiễm trầm trọng.

Trong khi cộng đồng đang ngày càng phẫn nộ, thì thủ tướng chính phủ buộc phải tuyên bố "chiến tranh ô nhiễm" vào tháng 3 vừa qua, bao gồm nhiều biện pháp nhằm giải quyết những dải khói màu nâu bẩn ở miền bắc Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc an toàn quốc tế .

Vào tháng ba, Bộ Tài chính Trung Quốc dành 21,1 tỷ nhân dân tệ (3,43 triệu USD) chi tiêu cho việc bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường trong năm 2014, còn 64.9 tỷ nhân dân tệ (10,55 triệu USD) sẽ được dùng trong nông nghiệp, lâm nghiệp và bảo tồn nguồn nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét