Sản xuất điện bằng khí biogas tận dụng nguồn chất thải chăn nuôi triệt để

Không biết khi nào mà mùa hè ở quê tôi trôi qua rất nhanh kể từ khi máy phát điện Biogas được phổ biến sử dụng rộng rãi , trước đó là cứ mùa hè nào mấy ngày thì thể nào cũng cúp điện 1 ngày , giờ đây tôi luôn sử dụng được điện mà không phải lo bị cắt bất ngờ, những được trẻ tương lai sẽ được sống trong môi trường trong sạch.

Mặt trời đang lặn dần, ẩn sâu mình vào trong những tòa nhà cao tầng của thành phố, chậm chạm như một đứa trẻ mới tập đi. Một ngày thứ 6 đã qua đi, mai tôi được về quê. Tôi sinh ra trong một vùng quê nghèo thuộc xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ nông thôn chúng tôi đều gắn liền với những con trâu, những cánh đồng bát ngát, nhừng trò chơi dân gian hay những buổi chiều ngụp lặn dưới dòng sông quê hương.Tôi đã được sống những ngày tháng đầy ký ức của thời ấu thơ bên gia đình và những đứa trẻ con trong xóm tôi. Những con sông nước trong vắt, những cánh đồng lúa mênh mông bát ngát tận chân trời, những cánh diều bay phấp phới trên trời lúc nào xũng xuất hiện trong tôi. Tôi yêu quê tôi lắm!

Sự phát triển của quê hương tôi luôn luôn là điều tự hào đối với tôi. Quê hương tôi đang đổi mới từng ngày nhờ công việc chăn nuôi lợn. Đàn lợn của mỗi gia đình từ trăm con thậm chí hiện tại có nhà nuôi đến nghìn con với quy mô trang trại chăn nuôi. Sự gia tăng chóng mặt của số lượng đàn lợn đang đe dọa đến môi trường sống của người dân quê tôi. Tôi còn nhớ lời kể của cậu em tôi vào năm 2006 khi cô giáo mới về dạy ở trường em tôi, cô nói: "Hình như ở đây có mùi gì đó rất lạ đâu đâu cũng có". Những đứa trẻ con ngây thơ trả lời cô giáo: "Mùi tiền đó cô ạ!". Tôi đã cười lớn lên vì câu nói ngô nghê của bọn trẻ con.

Tôi biết rằng những đứa trẻ được tiếp xúc với mùi đó hàng ngày và chúng nó biết rằng có mùi đó thì bố mẹ nó mới có thể kiếm được tiền từ chính đôi bàn tay, từ chính giọt mồ hôi để có thể cho chúng ăn học. Những con sông ngày xưa của tôi giờ đã không còn nữa, thay vào đó là những con sông đen xì toàn nước thải từ các nông trang trai nuôi lợn.Từ đầu làng đến cuối xóm chỗ nào cũng có mùi, thậm chí mỗi lần về quê tôi không ngủ được. Quê hương tôi phát triển đó là điều tốt, nhưng sự phát triển của quê tôi đã làm gia tăng ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng. Điều đó tôi thực sự không muốn một chút nào. Chính quyền xã đã quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, họ đã động viên các gia đình xây dựng hầm Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Các gia đình vui lắm vì vừa có gas đun lại sạch môi trường. Họ cũng được biết rằng mình đang góp phần vào công cuộc tiết kiệm năng lượng của đất nước.



Hình ảnh máy phát điện chạy bằng khí Biogas.


Không chỉ dừng lại ở ứng dụng hầm Biogas cho chăn nuôi, sự phát triển của khoa học công nghệ như đang cứu quê hương tôi. Nhà nào giờ đây cũng phấn khởi lắm, họ được dùng điện từ khí Biogas một thứ được sản xuất từ những gì bỏ đi trước đây. Tôi rất vui vì điều đó. Tôi vẫn nhớ những buổi trưa mùa hè mất điện, mùi hôi thối cộng với cái nắng chói chang của miền Bắc thực sự như đang đe dọa đến cuộc sống của những người dân quê tôi. Không chỉ thế trước đây, khi chưa có máy phát điện dùng Biogas mỗi tháng mỗi gia đình nuôi lợn phải trả hàng triệu tiền điện nhưng đối với họ con số đó là bình thường so với thu nhập mà họ thu được từ việc chăn nuôi lợn.

Bên cạnh tiền điện, sự bất tiện còn phải kể đến những căn bệnh mà những người quê hương tôi gặp phải. Đã rất nhiều người phải nhập viện vì những căn bênh liên quan đến đường hô hấp, hay những đứa trẻ mới sinh ra đã phải sống trong môi trường bị ô nhiễm... Nhưng từ khi mô hình chăn nuôi lợn máy phát điện Biogas được sử dụng rộng rãi ở quê tôi, thì mùa hè sẽ trôi qua rất nhanh, tôi luôn luôn được sử dụng điện mà không lo bị cắt bất ngờ, những đứa trẻ được sống trong một môi trường trong sạch, hóa đơn tiền điện của những gia đình sẽ giảm xuống khi đó họ lại có thêm một nguồn thu nhập từ tiết kiệm năng lượng.

Qua bài viết trên đây, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những nhà khoa học, nhà sáng chế đã phát minh ra máy phát điện chạy bằng khí Biogas. Chính phát minh đó đã mang lại cho quê hương tôi một luồng không khí mới, trong sạch và thơm tho hơn. Và tôi luôn tự hào mình là một người con của làng nuôi lợn lớn nhất miền Bắc.


Search :

- xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm biogas
- mô hình biogas trong xử lý chất thải chăn nuôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét