Công trình xây dựng nước sạch chậm triển khai dân bản thiếu nước sạch

Mặc dù đã được khởi công khá lâu (2010) tuy nhiên cho đến nay công trình nước sạch phục vụ cho bà con dân tộc ở bản Đúc, bản Lo, bản Hản (xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) vẫn chưa có dấu hiệu hoàn thiện, vì thế người dân ở các bản nay phải sử dụng các nguồn nước không hợp vệ sinh .



Công trình cấp nước sinh hoạt sạch cho người dân 3 bản thuộc khu vực xã Chiềng Mung có tổng chiều dài đường ống là 1.287m, được thiết kế gồm bể chứa điều hòa và 3 bể điều áp, dung tích bể chứa khoảng 15m3. Công trình được đầu tư với số vốn gần 1,2 tỷ đồng do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, Doanh nghiệp Tuấn Hương và Doanh nghiệp Anh thi công. Các đơn vị thi công đã xây dựng xong bể chứa nước đầu nguồn và một bể điều phối, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì lại không tiếp tục làm nữa và công trình phải bỏ dở nằm phơi mưa, phơi nắng suốt 5 năm nay.

Trưởng bản Lo, xã Chiềng Mung ông Lò Văn Thoan,  cho biết: Biết tin có dự án công trình nước sạch về bản, người dân chúng tôi mừng lắm. Bà con đã tự bỏ tiền ra để làm đường ống chuẩn bị dẫn nước về nhà, nhưng không hiểu sao khi xây xong bể chứa đầu mối thì không thấy đơn vị thi công tiến hành làm tiếp nữa. Chúng tôi có gọi điện nhiều lần nhưng không thấy "họ" nghe máy và đến nay đã 5 năm công trình vẫn không thể sử dụng. Hiện nay, người dân trong bản vẫn đang phải tận dụng nguồn nước mó, nước suối để dùng trong sinh hoạt hàng ngày, đến mùa mưa thì nước rất đục nhưng bà con vẫn phải sử dụng vì chả còn cách nào khác.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều hạng mục của công trình đang bị xuống cấp theo thời gian, bể chứa đã xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều đoạn ống nước đã bị hỏng, các thanh sắt chịu lực đã bị hoen gỉ, bên trong bể nhiều loại rác thải, xác chết côn trùng rơi xuống gây mùi rất khó chịu. Bà Vì Thị Sáng, người dân bản Lo cho biết: Chúng tôi đã bỏ ra nhiều công sức cùng ơn vị thi công đào đất để lắp đường ống dẫn nước, tưởng rằng sẽ sớm được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhưng đợi chờ suốt từ năm 2010 đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành, trong khi đường ống và nhiều hạng mục của công trình đang bị hư hỏng trầm trọng.

Để có nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày, nhiều hộ đã phải đầu tư một khoản tiền khá lớn để mua đường ống dẫn nước từ các mó nước trên núi về dùng tạm, tuy nhiên nguồn nước mó cũng ngày càng khan hiếm. Chị Hoàng Thị Mung, bản Lo tâm sự: Nhà chị mới đầu tư hết 10 triệu tiền ống để dẫn nước từ mó về sử dụng, tuy nhiên nguồn nước cũng rất hạn chế, trời mưa thì hay bị đục còn khi nắng thì không có mà dùng. Nhiều khi chị Mung phải sang tận bản bên cạnh để xin nước dùng, rất vất vả. Chị mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thành công trình nước sạch để gia đình chị cũng như các hộ dân trong bản sớm được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lò Trung Đoàn, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Chiềng Mung cho biết: Nếu theo đúng tiến độ, công trình cấp nước sinh hoạt sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ người dân từ năm 2011, nhưng đến thời điểm này công trình mới chỉ xây xong 2 bể chứa, các hạng mục khác hoàn toàn chưa thi công. Xã cũng đã nhiều lần làm việc với các đơn vị thi công thì được biết do không có vốn nên chưa thể tiếp tục thi công. Để người dân 3 bản trong xã sớm tiếp cận được nguồn nước hợp vệ sinh, xã kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm có phương án đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nếu đơn vị thi công không có năng lực thì phải sớm có phương án thay thế.

Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Sơn La, đơn vị chủ đầu tư dự án ông Nguyễn Tường Thuật cho biết: Việc chậm trễ trong quá trình triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Mung là do công tác phối hợp giải phóng mặt bằng giữa các bên liên quan chưa thống nhất, vì thế trung tâm đã xin phép UBND tỉnh gia hạn thời gian xây dựng công trình. Cho đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, Trung tâm đang khuẩn trương chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng triển khai nốt phần còn lại của dự án, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ bàn giao công trình để người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét